Sino Ang Tanga

Minsan naitatanong ko

Ang sarili ko “Tanga ba ‘ko?”

Kinaklaro ko,

Mataas ang pinag-aralan ko

Pero may mga panahon, sitwasyon

At taong nasa posisyon

Na dahilan ng aking pagtatanong.

 

Si mama,

Na lagi nalang akong binabara.

Si Ma’am,

Na pupunahin na naman

Ang hindi ko pagpasa ng lesson plan

Si Sir,

Dahil may mali na naman

Sa ginawa ko,

Sa nasabi ko,

Sa mukha ko.

Yung mga kaibigan ko

Na nagsasabing

Oo, tanga nga ako,

 

Tanga,

Dahil naglakas-loob akong

Magmahal mula sa malayo.

Hawak-hawak ang cellphone,

Mayabang,

Dahil suot ko ang ngiting binigay mo.

Patunay na masaya tayo.

Tanga,

Dahil kinaya kong maghintay

Ng tawag, text

at atensyon na kaya mong ibigay.

Tanga,

Dahil pinili kong magpatawad.

At iyon pa rin ang pipiliin ko.

Tanga,

Dahil pinalaya kita

At hinayaang magpakasaya.

Tanga,

Dahil sinabi kong kapag

Dumating ang oras, araw, panahon

Na handa ka na

Ay may babalikan ka.

 

Ano sa tingin mo?

 

 Pero, ito lang ang masasabi ko:

Sa mga panahong wala ka,

Malaya at masaya,

Kasama ang kung ano at sino man

Na pinili mong mas mahalaga,

Ay magtatanda ako

At itong puso ko.

Pag-aaralan ko ang istorya

Ng mga luhang iniyak ko,

Ng mga tulang naisulat ko

Para sa isang lalaki

Na masyadong kampante

Na makukuha niya ang babae

Na mahina at kailangan lagi ng katabi;

 

Sa paglipas ng panahon,

Ay matututo ako.

Tutubo ang aking isip,

Mamumulaklak ang aking puso,

Magniningning ang aking mga mata

Na hinugasan ng mga luha.

 

Oo,

Naging tanga ako

Pero hindi na,

hindi na,

hindi na.

Sana…

Leave a Reply

